โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ศึกษาดูงานด้านการบริหารวิจัยและนวัตกรรม ณ มหาวิทยาลัยมหิดล มุ่งขับเคลื่อนการปฏิรูปองค์กรสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างผู้ประกอบการ | สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน

มทร.ล้านนา ศึกษาดูงานด้านการบริหารวิจัยและนวัตกรรม ณ มหาวิทยาลัยมหิดล มุ่งขับเคลื่อนการปฏิรูปองค์กรสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างผู้ประกอบการ

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 15 กรกฎาคม 2567 โดย รัตนาภรณ์ สารภี จำนวนผู้เข้าชม 2856 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) นำโดย รองศาสตราจารย์อุเทน คำน่าน รักษาราชการแทนอธิการบดี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากร และเจ้าหน้าที่ เข้าศึกษาดูงานด้านการบริหารการวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม ณ มหาวิทยาลัยมหิดล จังหวัดนครปฐม ระหว่างวันที่ 10-11 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรสมภพ ประธานธุรารักษ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพและพันธกิจเพื่อสังคม และรองศาสตราจารย์ ดร.นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมบรรยายให้ความรู้ ในโอกาสเข้าศึกษาดูงานสถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล ในโครงการปฏิรูประบบและกลไกการนำผลงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสร้างทรัพย์สินทางปัญญาและสร้างรายได้เชิงพาณิชย์ ภายใต้กิจกรรมการพัฒนาระบบและกลกสร้างความเข้มแข็งของระบบนิเวศ วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โครงการที่มหาวิทยาลัยมหิดลดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับ SDGs และการตรวจประเมินคุณภาพตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEX) 

 

การศึกษาดูงานครั้งนี้ นอกจากการรับฟังบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยมหิดลแล้ว ผู้เข้าร่วมทุกคนยังได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ผ่านการเยี่ยมชม MaSHARES Co-working Space@MB สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล และสถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม วัตถุประสงค์หลักคือการเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิรูประบบและกลไกในการพัฒนาผลงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสร้างทรัพย์สินทางปัญญาและรายได้เชิงพาณิชย์ ตลอดจนการพัฒนาระบบนิเวศวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรของตนได้

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรจักร์ เมืองใจ ผู้อำนวยการสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน กล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามนโยบายการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ซึ่ง มทร.ล้านนา ถูกกำหนดให้เป็นมหาวิทยาลัยกลุ่มที่ 2 ที่เน้นการสร้างผู้ประกอบการ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้บริหารทุกระดับได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อนำมาปรับใช้ในการพัฒนามหาวิทยาลัยตามนโยบายการพลิกโฉมของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

 

การศึกษาดูงานนี้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะด้านการศึกษาที่มีคุณภาพและการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ อีกทั้งยังตอบสนองยุทธศาสตร์การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กรสมัยใหม่สู่ความเป็นเลิศของ มทร.ล้านนา


มทร.ล้านนา คาดหวังว่าประสบการณ์จากการศึกษาดูงานครั้งนี้ จะนำไปสู่การระดมความคิดและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่หลากหลาย อันจะเป็นประโยชน์ต่อการยกระดับระบบบริหารจัดการงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมของมหาวิทยาลัย รวมถึงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการสร้างผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในอนาคต โดยอาศัยความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในองค์กร

 

ข้อมูล อารีรัตน์  พิมพ์นวน
ภาพ งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล
เรียบเรียง รัตนาภรณ์ สารภี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon