โลโก้เว็บไซต์ ศูนย์เรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีเซรามิกเปิดต้อนรับนักศึกษา มทร.ล้านนา สู่โลกแห่งการผลิตเซรามิกอย่างยั่งยืน | สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน

ศูนย์เรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีเซรามิกเปิดต้อนรับนักศึกษา มทร.ล้านนา สู่โลกแห่งการผลิตเซรามิกอย่างยั่งยืน

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 27 สิงหาคม 2567 โดย รัตนาภรณ์ สารภี จำนวนผู้เข้าชม 914 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ศูนย์เรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีเซรามิก สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) ได้เปิดประตูต้อนรับคณะอาจารย์และนักศึกษาจำนวน 15 คน จากหลักสูตรเตรียมบริหารธุรกิจ ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มทร.ล้านนา (ดอยสะเก็ด) เพื่อเรียนรู้กระบวนการผลิตวัสดุประเภทเซรามิก

นายคเชนทร์ เครือสาร นายสิงหล วิชายะ และนายเอกพงศ์ ดวงมาลา นักวิชาการช่างศิลป์ผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของศูนย์ฯ ได้นำคณะเยี่ยมชมโรงสาธิตและผลิตเซรามิก พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตเซรามิกอย่างละเอียด โดยมีอาจารย์คทาชา ศรีฟ้าเลื่อน เป็นผู้ควบคุมดูแลนักศึกษาตลอดการเยี่ยมชม

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนในรายวิชาการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการผลิตเซรามิกจากสถานที่จริง สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในบริบทของอุตสาหกรรมเซรามิก ทั้งยังสอดคล้องกับเป้าหมาย SDGs ด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ ซึ่งส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านประสบการณ์จริง นอกจากนี้ยังสนับสนุนเป้าหมายด้านอุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน โดยเสริมสร้างความเข้าใจในกระบวนการผลิตและนวัตกรรมของอุตสาหกรรมเซรามิก รวมถึงส่งเสริมแนวคิดการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ผ่านการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพในการผลิตเซรามิก

กิจกรรมนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนในการส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเชื่อมโยงการศึกษากับการปฏิบัติจริงในอุตสาหกรรมเซรามิก ซึ่งไม่เพียงแต่เสริมสร้างความรู้ให้แก่นักศึกษาเท่านั้น แต่ยังเป็นการปูทางสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในอนาคตอีกด้วย

 

ข้อมูล/ภาพ หนึ่งฤทัย แสงใส
เรียบเรียง รัตนาภรณ์ สารภี

 

 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา