โลโก้เว็บไซต์ รู้หรือไม่? (Did You Know?) : เราสามารถสร้างสื่อให้ดูดี เข้าใจง่ายด้วยเทคนิค Infographic | สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน

รู้หรือไม่? (Did You Know?) : เราสามารถสร้างสื่อให้ดูดี เข้าใจง่ายด้วยเทคนิค Infographic

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 14 มิถุนายน 2564 โดย รัตนาภรณ์ สารภี จำนวนผู้เข้าชม 1661 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

เรียบเรียงเนื้อหา : นริศ กำแพงแก้ว, รัตนาภรณ์ สารภี

 

ในช่วงสถานการณ์ COVIC-19 หลายๆ หน่วยงานเลือกที่จะให้พนักงานทำงานแบบ Work from home เพื่อลดความเสี่ยงในการได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่าที่กำลังลุกลาม รวมถึงโอกาสในการแพร่กระจายต่อ ด้วยทั้งผู้รับสารและผู้ส่งสารต่างอยู่กันคนละที่ อาจทำให้การสื่อสารระหว่างกันคาดเคลื่อน เนื่องจากสื่อสารที่ไม่เจอตัวทำให้เราไม่สามารถเห็นหน้ากันได้ ดังนั้น การสร้างสื่อเพื่อการสื่อสารจึงเป็นทางออกที่สามารถทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถรับรู้ความ รู้สึกนึกคิดและความต้องการของกันและกัน ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน แต่จะทำอย่างไรนั้น ลองมาดูกันครับ

 

คุยเฟื่องเรื่องเทคโนโลยีกับสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน(สถช.) กับ เรื่องราวรู้หรือไม่? .... วันนี้ CTTC Tech Talk ขอเสนอเทคนิคการออกแบบสื่อการนำเสนอแบบที่เข้าใจง่ายๆ ด้วย Infographic มาใช้ใน เพื่อให้งานนำเสนอของคุณให้เล่าเรื่องได้อย่างลงตัว มีความสวยงาม น่าสนใจ

 

Infographic เหมาะสำหรับผู้คนในยุคสมัยที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลซับซ้อนในเวลาอันจำกัด มนุษย์สามารถจดจำภาพและดีได้ดีกว่าคำพูดหรือข้อความ การใช้แผนภูมิและภาพเปรียบเทียบต่างๆ ในงาน Infographic จึงช่วยให้งานมีเอกลักษณ์น่าจดจำกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกอยากอ่านข้อมูลเหล่านั้นมากกว่า

 

อินโฟกราฟิกคืออะไร

Infographic มาจากคำว่า Infomation + graphic

การนำข้อมูลหรือความรู้มาสรุปเป็รสารสนเทศในลักษณะของข้อมูล ภายในภาพนั้นอาจประกอบด้วยสัญลักษณ์ กราฟ แผนภูมิ ไดอะปกรม แผนที่ เป็นต้น ที่ออกแบบเป็นภาพเคลื่อนไหว เข้าใจง่าย รวดเร็ว และชัดเจน เปรียบเสมือนการสรุปข้อมูลลงในภาพ สื่ให้เข้าใจความหมายทั้งหมดได้

 

อินโฟกราฟิก สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

1. ด้านข้อมูล -- ข้อมูลที่จะนำเสนอ ต้องมีความน่าสนใจ เข้าใจได้ง่ายไม่ซับซ้อน ไม่มีเนื้อหาหรือตัวเลขที่มากจนเกินไป เรื่องราวเป็นจริง มีความถูกต้อง

2. ด้านการออกแบบ -- การออกแบบต้องมีรูป แบบแผน โครงสร้าง หน้าที่ การทำงาน และความสวยงาม โดยออกแบบให้เข้าใจง่าย ใช้งานง่าย และใช้ได้จริง

 

กฎการใช้สี

ควรเลือกใช้ 3-4 สี เพื่อให้เกิดการดึงดูดสายตา และไม่เกิดความสับสนในการสื่อสาร มีสัดส่วนดังนี้

1. สีพื้น 60%

2. สีรอง 30%

3. สีเน้น 10%

 

กฎการใช้สี

สีในงานมีหน้าที่ของตนเอง คือ ใช้แบ่งกลุ่มข้อมูล และ ช่วยในการนำสาย

1. สีหลัก -- ใช้คลุมโทนเนื้อหา

2. สีรอง -- ใช้ขึ้นหัวข้อใหญ่ มีหน้าที่แบ่งกลุ่มชุดข้อมูล

3. สีเน้น -- ช่วยดึงความสนใจ

 

กฏการโฟกัส (การเลือกจุดเด่นหรือจุดสนใจ)

เลือกหัวข้อที่เราต้องการสื่อสารมากที่สุดเพียง 1 อย่าง จัดให้โดดเด่น โดยไว้ตรงกลาง หรือใหญ่ที่สุดเพื่อเป็นจุดดึงดูดสายตา

 

กฏของตัว Z

การเรียงข้อมูลหรือรูปภาพจากซ้ายไปขวา บนลงล่างตามธรรมชาติของการอ่าน

 

กฏการหายใจ

คือ การเว้นช่องไฟของแต่ละภาพและข้อมูล เพื่อไม่ให้เกิดความอึดอัดในระหว่างการอ่าน รวมไปจยถึงการเว้นวรรคและขอบชิ้นงาน

 

เว็บไซต์สำหรับการออกแบบ

เว็บไซต์สำหรับตัวอย่าง Infographic

https://infographicthailand.com/

https://www.facebook.com/infographic.thailand/

 

เว็บไซต์สำหรับโหลด Vector

https://www.freepik.com/

 

เว็บไซต์สำหรับโหลด Color palette

https://www.color-hex.com/

 

สุดท้ายนี้ ผมหวังว่า "ความรู้เรื่อง เทคนิคการออกแบบ Infographic ให้ดูดี" จะสามารถช่วยท่านในการสร้างชิ้นงานนำเสนอแบบที่เข้าใจง่ายๆ ด้วย Infographic ที่ทำให้เรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ทำเรื่องน่าเบื่อหน่ายให้น่าอ่านและสนุกขึ้น นะครับ







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon