โลโก้เว็บไซต์ หน่วยวิจัยและพัฒนาด้านการบริหารเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร มทร.ล้านนา จัดแสดงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากธัญพืชเมืองหนาว ในงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี ปอยข้าวสาลีล้านนา ครั้งที่ 4 | สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน

หน่วยวิจัยและพัฒนาด้านการบริหารเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร มทร.ล้านนา จัดแสดงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากธัญพืชเมืองหนาว ในงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี ปอยข้าวสาลีล้านนา ครั้งที่ 4

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 29 กุมภาพันธ์ 2567 โดย นคร คำกิติ จำนวนผู้เข้าชม 811 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

(24 ก.พ. 67) ดร.สุรพล  ใจวงศ์ษา หัวหน้าหน่วยวิจัยและพัฒนาด้านการบริหารเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และทีมนักวิจัย ประกอบด้วย นายเกรียงศักดิ์ ลือชัย นักวิจัยประจำหน่วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรทัย บุญทะวงศ์  ดร.ปรัศนีย์ กองวงค์ และอาจารย์วัชรี เทพโยธิน ร่วมจัดแสดงผลงานผลิตภัณฑ์แปรรูปจากธัญพืชเมืองหนาว ภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัยจาก สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) ในการขยายผลการผลิตและการใช้ประโยชน์ธัญพืชเมืองหนาว ภายใต้โครงการ “การขยายผลการผลิตและการใช้ประโยชน์ธัญพืชเมืองหนาวเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม”  เข้าร่วมจัดแสดงและสาธิตการแปรรูปธัญพืชเมืองหนาว ในงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี ปอยข้าวสาลีล้านนา ครั้งที่ 4 จัดโดยกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่างวันที่ 23 - 24 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศูนย์วิจัยข้าวสะเมิง อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ 

ในการนี้ได้รับเกียรติจาก ร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการเปิดงาน โดยกิจกรรมครั้งนี้เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ข้อมูลของการวิจัย การพัฒนาธัญพืชเมืองหนาวให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดภายในประเทศ เป็นการสื่อสารให้ผู้ใช้ประโยชน์จากธัญพืชเมืองหนาวชนิดต่าง ๆ ได้ทราบถึงแหล่งผลิต และชนิดของธัญพืชเมืองหนาวที่มีการปลูกในปัจจุบันของประเทศไทย เพื่อการวางแผนด้านการตลาด ตลอดจนการประชาสัมพันธ์งานวิจัยข้าวและธัญพืชเมืองหนาว โครงการตามภารกิจที่สำคัญ การแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ระหว่างนักวิจัย ผู้ประกอบการ เกษตรกรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และเพื่อเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ธัญพืชเมืองหนาว ได้แก่ ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และข้าวโอ๊ต รวมถึงการสาธิตเทคโนโลยีกระบวนการผลิต และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากธัญพืชเมืองหนาวไทยเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์ให้สูงขึ้น ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรม

ขอบคุณภาพ/ข่าว : อุมาพร เจริญธนากุล / หน่วยวิจัยและพัฒนาด้านการบริหารเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา