โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา สร้างความร่วมมือสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ  สนับสนุนงานบริการวิชาการ สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน | สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน

มทร.ล้านนา สร้างความร่วมมือสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สนับสนุนงานบริการวิชาการ สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 29 มีนาคม 2565 โดย รัตนาภรณ์ สารภี จำนวนผู้เข้าชม 949 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

วันที่ 28 มีนาคม 2565 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านบริการวิชาการร่วมกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) สาขา 1 สาขา 2 และสาขา 3 ในโอกาสที่สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ครบรอบ 16 ปีแห่งการจัดตั้งสถาบัน ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (ดอยสะเก็ด) 

 

โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์จัตตุฤทธิ์  ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนา ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกรียงไกร ธารพรศรี ผู้อำนวยการสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน ร่วมกับหัวหน้าสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติ สาขา 1 นายปรเมศวร์ อริเดช  และผ่านระบบออนไลน์ ได้แก่ สาขา 2 นายเกียรติศักดิ์ ทองสุระวิโรจน์ สาขา 3 นางสาววรัญญา มินิพันธ์ เป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลง

 

การลงนามในบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ มีขอบเขตของความร่วมมือระยะเวลา 5 ปี ในการสนับสนุนด้านบริการวิชาการ การใช้ทรัพยากรร่วมกัน ด้านข้อมูลความต้องการ เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมอาชีพ เพื่อการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชน และความร่วมมือทางด้านการพัฒนาบุคลากร การถ่ายทอดความรู้และความชำนาญ ให้แก่บุคลากรทั้งสองฝ่ายและการสนับสนุนทางหลักสูตรฝึกอบรมอาชีพ ข้อมูลองค์ความรู้ เพื่อให้เกิดการขยายผลการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชน ให้กับเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านในพื้นที่ในความรับผิดชอบของสทบ ทั้ง 3 สาขา  11 จังหวัด 17,000 กว่ากองทุน (เชียงราย, เชียงใหม่, พะเยา, แม่ฮ่องสอน, ลำปาง, ลำพูน กำแพงเพชร, ตาก, น่าน,แพร่, สุโขทัย, อุตรดิตถ์ นครสวรรค์, พิจิตร, พิษณุโลก, เพชรบูรณ์, อุทัยธานี) 

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เป็นมหาวิทยาลัยนวัตกรรมเพื่อชุมชน ที่มีพันธกิจในการให้บริการวิชาการที่มุ่งเน้นการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่สอดคล้องกับบริบทมหาวิทยาลัยด้านวิชาชีพและเทคโนโลยี และตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นชุมชนและสังคม และได้มีการจัดตั้งสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนขึ้น ตามมติสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2549 ในการร่วมสร้าง และส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อความสุขของชุมชน โดยมีพันธกิจ 

  1. สร้างโอกาสการเข้าถึงองค์ความรู้ของชุมชน
  2. ประสานงานเพื่อพัฒนาและสังเคราะห์องค์ความรู้ที่เหมาะสมสู่ชุมชน
  3. ส่งเสริมและสร้างเครือข่ายเพื่อพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านและชุมชนทั้งในและต่างประเทศ
  4. เป็นศูนย์กลางประสานงานการจัดเก็บและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้
  5. สะท้อนการใช้องค์ความรู้และบอกปัญหาที่จะนำไปสู่การแก้ไขเชิงวิชาการ


ตลอดระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมา สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน ได้ดำเนินงานขับเคลื่อนงานด้านบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยต่างๆ มากมาย อาทิ โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตหมู่บ้านและชุมชนแบบมีส่วนร่วมเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 เฉลิมพระชนมายุ 84 พรรษา และสมเด็จพระเทพฯ สยามบรมราชกุมารี เฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษา  สนองงานโครงการอย่างต่อเนื่อง และได้รับผิดชอบในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ จังหวัดเชียงราย และสนองงานโครงการหลวง โรงงานแปรรูปหลวง เป็นต้น และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ได้รับรางวัลเหรียญทอง จากการนำเสนอผลงาน “วิธีการขับเคลื่อนองค์ความรู้สู่ชุมชน” จากงาน Inventor Festival 2008 ณ เมืองซูโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จัดขึ้นโดยสมาคมสิ่งประดิษฐ์แห่งประเทศจีน และสมาพันธ์สิ่งประดิษฐ์ระหว่างประเทศ  

และในวันที่ 28 มีนาคม 2565 สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน ได้จัดกิจกรรมครบรอบ 16 ปี แห่งการจัดตั้งสถาบันฯ ขึ้น โดยมีกิจกรรมทำบุญ และกิจกรรมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านบริการวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 1 สาขา 2 และสาขา 3 โดย มทร.ล้านนา และ สทบ. ได้มีความร่วมมือและดำเนินงานในการพัฒนาสังคมชุมชน ตั้งแต่เริ่มต้นจัดตั้งสถาบันฯ ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ในวันครบรอบ16ปีนี้ สถาบันฯ ได้เล็งเห็นว่า สทบ.เป็นหน่วยงานที่เข้มแข็งในการพัฒนาขับเคลื่อนชุมชนในระดับฐานราก และตรงกับพันธกิจในการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย และเป็นโอกาสอันดีนี้ในบันทึกความร่วมมือในการส่งเสริมเกื้อหนุนกัน ในการพัฒนาองค์ความรู้ ฝีกอบรมอาชีพฯ เป็นต้น ในการพัฒนาชุมชน 11 จังหวัด และ 17,000 กว่ากองทุน/ชุมชน ในพื้นที่รับผิดชอบของ สทบ 1 - 3 และครอบคลุมพื้นที่การศึกษาของ มทร.ล้านนา ทั้ง 6 จังหวัด เช่นเดียวกัน


ข้อมูล สำนักงานผู้อำนวยการ สถช.
ภาพ รัตนาภรณ์ สารภี, วีรวิทย์ ณ วรรณมา

 

รวมไฟล์ภาพ เตรียมงาน และ พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านบริการวิชาการ มทร.ล้านนา ร่วมกับ สทบ.
(วันที่ 25 และ 28 มี.ค.65)

 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา