โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา จัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพด้านการอ่าน พูด เขียน ภาษาไทย ของนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร บนพื้นที่สูงในพื้นที่โครงการพระราชดำริ (MOVE) | สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน

มทร.ล้านนา จัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพด้านการอ่าน พูด เขียน ภาษาไทย ของนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร บนพื้นที่สูงในพื้นที่โครงการพระราชดำริ (MOVE)

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 5 กันยายน 2565 โดย รัตนาภรณ์ สารภี จำนวนผู้เข้าชม 381 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

บุคลากร มทร.ล้านนา ดำเนินงานโครงการอ่านพูดเขียนไทย MOVE โดยใช้การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพด้านการอ่าน พูด เขียน ภาษาไทย ของนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร บนพื้นที่สูงในพื้นที่โครงการพระราชดำริ (MOVE)

 

วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2565 อาจารย์ ดร.รัตนพล พนมวัน ณ อยุธยา อาจารย์สังกัดสถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร และนางสาวปัทมา ไทยอู่ ผู้ช่วยนักวิจัย เป็นวิทยากรฝึกอบรม พร้อมด้วยบุคลากรสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน ได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลงพื้นที่ดำเนินงานโครงการอ่านพูดเขียนไทย MOVE โดยใช้การฝึกอบรมเป็นฐานในการพัฒนา พูด อ่าน เขียน ภาษาไทย ภายใต้โครงการสืบสานต่อยอดและติดตามเพื่อขับเคลื่อนงานโครงการตามพระราชดำริสำหรับคนทุกช่วงวัย โดยได้เข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการแปรรูปอาหาร ได้แก่ ซาลาเปา ขนมจีบ แก่กลุ่มเด็กและเยาวชน ณ โรงเรียนบ้านโพซอ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้กระบวนการผลิต และส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้แก่ชุมชน

 

ทั้งนี้ในการดำเนินการดังกล่าวมีความประสงค์ ส่งเสริม สนับสนุน และให้โอกาสการพัฒนาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และการสร้างอาชีพ เพื่อส่งเสริมเด็ก และเยาวชนในถิ่นทุรกันดารโครงการพูดอ่านเขียนไทย โรงเรียนในโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ให้มีความสามารถในการเรียนรู้ด้านอาชีพการประกอบการด้านอาหาร สร้างรายได้ และยกระดับความเป็นอยู่เพื่อการขยายโอกาสทางการศึกษาต่อไป

 

โรงเรียนบ้านโพซอตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เดิมอยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์พัฒนาชาวเขาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต่อมาเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2526 ได้โอนมาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ ในปีการศึกษา 2540 ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และในเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีได้มีพระดำริให้จัดตั้งห้องเรียนเคลื่อนที่ที่บ้านอูหลู่ใต้ เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กด้อยโอกาสที่อยู่ตามแนวตะเข็บชายแดน

 

ข้อมูล กลุ่มงานบริหารการถ่ายทอดเทคโนโลยี
ภาพ วรรธพงศ์ เทียนนิมิตร, วีรวิทย์ ณ วรรณมา
เรียบเรียง วรรธพงศ์ เทียนนิมิตร







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา